บ่อปลากะพง บางปะกง ใช้จุลินทรีย์ สร้างสัตว์น้ำดิน บำบัดพื้นบ่อ อัตรารอดสูง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

บ่อปลากะพง บางปะกง ใช้จุลินทรีย์ สร้างสัตว์น้ำดิน บำบัดพื้นบ่อ อัตรารอดสูง

ปลากะพงขาว สัตว์น้ำกร่อย ที่นับวัน ชื่อจะห่างหายไป เพราะ ราคา ตัวชี้วัด ถ้ารอบทำกำไรดีๆ ก็ถือเงินเป็นกอบเป็นกำ แต่ถ้าราคาตกลงฮวบ เสมอตัว ก็ดีมากแล้ว

การเลี้ยงปลากะพง กินอาหารเหยื่อสด แตกต่างจากการกิน อาหารเม็ดสำเร็จรูป เพราะอะไรนั้น คุณวันเพ็ญ ดลเสถียร หรือ คุณอี๊ด เจ้าของบ่ออนุบาลลูกปลากะพง เหยื่อสดและอาหารเม็ดสำเร็จรูป 12 บ่อ ในบางปะกง ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ว่าปีนี้ราคาลูกปลาไม่ดี เหลือตัวละ 2 บาท แตกต่างจากต้นปี ราคา ปลาขนาด 3 นิ้ว ขายได้ตัวละ 5-6 บาท

ใช้แล้วอัตรารอดสูง ปาโตเร็ว พื้นบ่อสะอาด
ใช้แล้วอัตรารอดสูง ปาโตเร็ว พื้นบ่อสะอาด

คุณอี๊ด ชื่นชอบที่จะอนุบาลลูกปลากะพง เพราะระยะเวลาสั้นๆแค่เดือนเดียว สามารถขายลูกปลาได้แล้ว ปัญหาการอนุบาลปลากะพง เหยื่อสด จะมีปัญหาน้ำเสีย ของเสียพื้นบ่อ สะสม มีผลเรื่องการอนุบาลลูกปลา ไม่ได้ผลผลดี ติดน้อย ในตอนนั้นศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรกรแผนใหม่ ได้เข้ามาสัมมนาให้ความรู้และแนะนำ จุลินทรีย์ให้รู้จัก คุณอี๊ด จึงทดลองนำมาใช้ในบ่อ ความแตกต่างที่เห็นหลังจากทดลองใช้ คุณอิ๊ดกล่าวว่า อัตรารอดดีขึ้น พื้นบ่อสะอาด สีน้ำโปร่ง ใส

การเตรียมบ่ออนุบาลลูกปลา การอนุบาลลูกปลาในได้ราคาดี จะทำเมื่อผ่านหนาวไปแล้ว เริ่มจากดันบ่อ แล้วใช้ปูนขาว 10 ลูก ฆ่าเชื้อ เติมน้ำ 30-50 เซนติเมตร

อัตราการปล่อยลูกปลา ลูกปลากะพงไซส์ 2-3 เซนติเมตร ที่รับมาจากฟาร์มที่สองคลอง มาอนุบาลต่อในบ่อดินขนาด 1 ไร่ ปล่อยบ่อละ 1 แสนตัว แยกการอนุบาลทั้งฝึกกินอาหารเม็ดสำเร็จรูปและเหยื่อสด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

          สร้างสัตว์หน้าดิน เป็นอาหารลูกปลา

เมื่อเตรียมน้ำ/เตรียมบ่อเสร็จแล้ว คุณอี๊ดจะใช้จุลินทรีย์ดิน RB-ONE ในอัตรา  1 ชุด/ เนื้อที่ 2-3 ไร่ จะทำให้เกิดไรแดง เกิดอาหารธรรมชาติ ให้ลูกปลากินในช่วงแรก เมื่อลูกปลาอายุ 7-10 วัน เพิ่มระดับน้ำขึ้น ประมาณ 20 วันไปแล้วจะใส่จุลินทรีย์ BS-ONE  ในอัตรา 100 กรัม/บ่อ เพื่อควบคุมคุณภาพน้ำ ทำให้น้ำโปร่ง ใส สะอาด สลับกับการใช้จุลินทรีย์ปฏิปักษ์ ฆ่าเชื้อทุกๆ 10 วัน/ครั้ง คุณอี๊ดใช้เทคนิค การใส่จุลินทรีย์ SB-ONE ปรับสภาพน้ำและฆ่าเชื้อ ระหว่างการเลี้ยงให้เหมาะสมและควบคุมของเสีย ตลอดการอนุบาล

          การให้อาหาร

อาหารที่ให้ส่วนใหญ่ จะใช้ ปลาเป็ดสด กิโลกรัมละ 16 บาท บดละเอียดผสมน้ำเพื่อเป็นอาหารไรแดงเป็นอาหาร 3-4 วันและสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกปลารู้จักอาหาร โดยการสาดให้ทั่วบ่อ เมื่อลูกปลาอายุได้ 7-8 วัน ลูกปลาจะเริ่มกินเหยื่อสดที่ตกตามพื้น จะลดปริมาณน้ำและเป็นปลาสดอย่างเดียวส่วนการฝึกให้ลูกปลากินอาหารเม็ด จะฝึกให้กินแยกบ่อ แต่ตลาดปลาอาหารเม็ดสำเร็จรูป ตลาดตัน จึงผลิตออกมาไม่เยอะ

นิตยสาร สัตว์น้ำ
นิตยสาร สัตว์น้ำ
ปลากะพงไซส์ 3-4 นิ้วพร้อมจำหน่าย
ปลากะพงไซส์ 3-4 นิ้วพร้อมจำหน่าย

ไคโตซาน ดึงดูดการโฉบเหยื่อ ผลิตภัณฑ์ไคโตซาน เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่พึ่งมีการทดลองใช้ คุณอี๊ดกล่าวว่า ตนทดลองใช้ตามคำแนะนำและสังเกตเห็นว่า อาหารเหยื่อสดหรืออาหารเม็ดสำเร็จรูป จะผสมลงในอาหาร กลิ่นของไคโตซานที่ผสมลงไป จะดึงดูดให้ลูกปลาเข้ากินอาหาร โฉบหาอาหารดีขึ้น และส่งผลในเรื่องการเจริญเติบโตดีขึ้นด้วย

          ผลผลิตจำหน่ายลูกปลาในแต่ละเดือน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เมื่อลุกปลามีอายุ 20 วันไปแล้ว จะเริ่มคัดไซส์ลูกปลาขนาด 3 นิ้ว ที่กินอาหารเก่ง และโตกว่าพวกออกจำหน่ายก่อน ส่วนที่เหลืออนุบาต่อ การอนุบาลลูกปลากะพง จำเป็นต้องคัดไซส์ ทุกๆ 10 วันเพื่อป้องกันปัญหา การกินกันเองในบ่อ

การอนุบาลลูกปลากะพง ความยากง่ายขึ้นอยู่กับประสบการณ์  คุณอี๊ดเลือกที่จะยึดอาชีพการ การอนุบาลลูกปลาขาย ด้วยระยะเวลาสั้นเพียง 1 เดือนสามารถ จำหน่ายลูกปลาได้แล้ว แต่เรื่องของราคาที่ขึ้นส่งตามสถานการณ์ปลาเนื้อ เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ต้องมีการวางแผนการเลี้ยง และการจัดการบ่อเลี้ยง แหล่งที่มีของลูกปลาต้องได้มาตรฐาน การเลี้ยงใช้ผลิตภัณฑ์บำบัดพื้นบ่อ กำจัดของเสีย ควบคุมคุณภาพน้ำให้เหมาะสม เป็นสิ่งที่ตนเองให้ความสำคัญและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ จุลินทรีย์ RB-ONE, BS-ONE, จุลินทรีย์ปฏิปักษ์และไคโตซาน ในการอนุบาลลูกปลากะพง ตลอด 10 ปีที่ใช้มา ตนพึ่งพอใจในคุณภาพของจุลินทรีย์ทุกตัว เพราะช่วยเรื่องน้ำในบ่อทั้งควบคุมและกำจัดของเสีย ทำให้อัตรารอดลูกปลาออกมาดี

จุลินทรีย์ BS-one
จุลินทรีย์ BS-one

 

 

ไคโตซาน ผสมอาหารเพิ่มอัตรารอด
ไคโตซาน ผสมอาหารเพิ่มอัตรารอด

ไคโตซาน ผสมอาหารเพิ่มอัตรารอดไคโตซาน ผสมอาหารเพิ่มอัตรารอด

 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ ลูกปลากะพง ขนาด 3-4 นิ้ว พร้อมลงบ่อเลี้ยงหรือนำไปเลี้ยงในกระชัง สามารถติดต่อสอบถาม คุณวันเพ็ญ ดลเสถียร คุณอี๊ด ได้ที่ 66/3 หมู่ 5 ต.หอมศิล อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โทร.088-085-2070 มีบริการรถขนส่งในราคาเป็นกันเอง

เกษตรที่มีปัญหาเรื่องบ่อเลี้ยง พื้นบ่อไม่สะอาด น้ำหนืด แก้ไม่ตก สามารถปรึกษาและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ จุลินทรีย์ของ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรแผนใหม่ 7/119 ถ.แว่นแก้ว ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี โทร.081-851-3759,081-550-3347,035-545-356

[wpdevart_like_box profile_id=”377357182296025″ connections=”show” width=”300″ height=”220″ header=”big” cover_photo=”show” locale=”th_TH”]

โฆษณา
AP Chemical Thailand