จันทร์ทวีฟาร์ม ราชา ไก่สวยงาม เมืองชุมพร จากความชอบสู่การสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

โฆษณา
AP Chemical Thailand

นิตยสารสัตว์บกฉบับนี้จะพามารู้จักกับคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงที่ชื่นชอบ ไก่สวยงาม ที่ได้เริ่มต้นจากการนำ“ลูกไก่ตะเภาทอง” เกษตรศาสตร์จากมหาวิทยาลัยกลับมาเลี้ยงที่บ้าน และในปัจจุบันได้กลายมาเป็นอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัว

1.คุณจิรกิตติ์ จันทวี หรือคุณสงกรานต์ เจ้าของจันทร์ทวีฟาร์ม
1.คุณจิรกิตติ์ จันทวี หรือคุณสงกรานต์ เจ้าของจันทร์ทวีฟาร์ม

ในปัจจุบันประเทศไทยมีการเลี้ยงไก่เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อความสวยงามมากขึ้น และเริ่มมีการเลี้ยงขายในเชิงพานิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์จากต่างประเทศ

ไก่สวยงามหลากหลายสายพันธุ์
ไก่สวยงามหลากหลายสายพันธุ์

จุดเริ่มต้นการเลี้ยงไก่ไข่สวยงาม

คุณจิรกิตติ์ จันทวี หรือคุณสงกรานต์ เจ้าของ “จันทร์ทวีฟาร์ม” ราชา ไก่สวยงาม แห่งเมืองชุมพร คุณสงกรานต์ได้เล่าให้ฟังว่า ตนมีความชื่นชอบในเรื่องของไก่สวยงามมาตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งตัวคุณสงกรานต์เองเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คณะเกษตรกำแพงแสน ภาควิชาสัตวบาล และได้ศึกษาติดตามเกี่ยวกับไก่สวยงามมาตลอด

ตอนเรียนอยู่ปี 2 ก็ได้ซื้อไข่เชื้อไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์จากมหาวิทยาลัย 10 ใบ อุ้มใส่กล่องขึ้นรถไฟเพื่อนำกลับมาฟักที่บ้าน เพราะเดิมที่บ้านเลี้ยงไก่บ้านอยู่แล้ว พอมีคอก มีอุปกรณ์ สำหรับการเลี้ยงไก่อยู่บ้าง

“ตอนนั้นที่นำไก่ตะเภาทองมาเลี้ยงเพราะความชอบส่วนตัว ตั้งใจเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม และเพื่อนำมากินเองในครอบครัว ไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงในเชิงพานิชย์ แล้วก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ จนเรียนจบ จนได้เข้าทำงานที่บริษัทเอกชน พอมีเงินทุนจากการทำงานก็ได้ซื้อไก่ไข่เข้ามา แล้วให้คุณแม่เป็นคนดูแล

เพราะตอนนั้นคุณแม่ออกจากงานที่เก่าพอดี แล้วผมเองก็ติดตามกลุ่ม ไก่สวยงาม มาตลอด พอเริ่มมีเงินทุนก็ได้เริ่มซื้อไก่สวยงามเข้ามาเลี้ยงสายพันธุ์ Australorp คุณสงกรานต์เผยถึงที่มาของการเลี้ยงไก่สวยงาม

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.ไก่ตะเภาทอง
2.ไก่ตะเภาทอง
ไก่-Leghorn
ไก่-Leghorn

สายพันธุ์ไก่

คุณสงกรานต์ซื้อลูกไก่อายุ 2 เดือน แบบคละเพศ มาจากฟาร์มที่เชื่อถือได้ แล้วเลี้ยงต่อประมาณ 3-4 เดือน จึงให้ไข่ และต่อมาก็ได้ซื้อไก่สายพันธุ์อื่นเข้ามา และเริ่มมีคนสนใจเข้ามาติดต่อซื้อ จึงได้เริ่มเลี้ยงขายบ้าง และได้ลงทุนซื้อตู้ฟักเข้ามาเพื่อประหยัดเวลา และสามารถฟักได้เยอะกว่า

ไก่ Brahma
ไก่ Brahma
ไก่ Sebright
ไก่ Sebright

พอเริ่มมีรายได้จากการขายลูกไก่ และขายไข่ ก็ได้นำกำไรที่ได้มาขยายฟาร์ม ซื้อไก่สายพันธุ์อื่นๆ เข้ามา ปัจจุบันทางฟาร์มมีไก่ทั้งหมด 7 สายพันธุ์ ได้แก่ ตะเภาทอง, Australorp, Sussex, Leghorn, Wyandotte, Brahmaและ Sebright มีประมาณ 100 ตัว

ได้มีการขยายและปรับปรุงคอก สร้างเป็นโรงเรือน มีหลังคากันลม กันฝน มีตาข่ายป้องกันแมลง  และแบ่งแยกแต่ละสายพันธุ์แต่ละโรงเรือน เพื่อป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์ ในไก่แต่ละสายพันธุ์จะใช้อัตราส่วนพ่อพันธุ์:แม่พันธุ์ คือ 1:4

3.ไก่เริ่มฟักเป็นตัว
3.ไก่เริ่มฟักเป็นตัว
ลูกไก่แข็งแรง สมบูรณ์ โตไว
ลูกไก่แข็งแรง สมบูรณ์ โตไว

การบำรุงดูแลไก่ไข่

ในการดูแลจัดการฟาร์มส่วนใหญ่จะเป็นคุณแม่ดูแลเองทั้งหมด เพราะคุณสงกรานต์เองต้องทำงานที่ต่างจังหวัด เพื่อเก็บเงินมาต่อยอดและพัฒนาฟาร์ม ส่วนการดูแลในแต่ละวันนั้นจะให้อาหารสำเร็จรูปสูตรไก่ไข่ ในมื้อเช้าและเย็น ตอนกลางจะให้กินอาหารผสมเองเพื่อเป็นอาหารเสริม และมีปล่อยเดินข้างนอกในช่วงกลางวัน เพื่อไม่ให้ไก่เครียด และเก็บไข่ทุกวันในตอนเย็น

ไข่ที่เก็บมาจะนำมาคัดแยกก่อนที่จะนำไปเข้าตู้ฟัก โดยจะไม่เลือกไข่จากแม่ไก่สาว เพราะไข่ที่ได้ฟองเล็ก ยังไม่สมบูรณ์ เมื่อได้ไข่ที่สมบูรณ์ ฟองโต จะนำเข้าตู้ฟัก 21 วัน ควบคุมความชื้นที่ 70-80 และอุณหภูมิประมาณ 37.5 องศา

เมื่อลูกไก่ฟักออกมาจะทำการกกประมาณ 1 เดือน อุณหภูมิจะปรับให้เหมาะสมตามสภาพอากาศปัจจุบันและควรปรับหลอดไฟกก หรือปรับเปลี่ยนที่ตั้งจุดกันลมจะช่วยให้อุ่นขึ้น ลูกไก่จะได้นอนกระจายตัวอย่างสบาย ไม่หลบหนีแสงไฟกกตามมุมกรง แบบนี้แสดงว่าความอบอุ่นพอดีแล้ว

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.ไข่ใบใหญ่ สด สะอาด
4.ไข่ใบใหญ่ สด สะอาด

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่าย ลูกไก่ และไข่ไก่

และเริ่มขายลูกไก่ที่อายุ 1 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ตัวละ 400-500 บาท ส่วนไข่ฟองเล็กที่ไม่ได้นำเข้าตู้ฟักจะนำมาขายเพื่อบริโภค หรือนำมาทำอาหารบริโภคเอง

“ที่ฟาร์มจะไม่นำไข่จากแม่ไก่สาวเข้าฟัก เพราะฟองเล็ก เชื้อยังไม่สมบูรณ์ และไก่แต่ละสายพันธุ์จะมีอายุให้ไข่ที่ต่างกัน จะเลือกเก็บไข่เข้าฟักตามช่วงอายุที่เหมาะสมแต่ละสายพันธุ์ และดูความสมบูรณ์ของไข่ เช่นไก่ไข่ Australorp จะเริ่มให้ไข่เมื่ออายุ 8 เดือน  แต่จะเริ่มเก็บไข่เข้าฟักเมื่อแม่ไก่อายุ 10 เดือน  ส่วนไก่ไข่ Leghorn จะให้ไข่อายุ 4-5 เดือน ก็จะเริ่มเก็บไข่เข้าฟักตอนอายุ 5-6 เดือน” คุณสงกรานต์เปิดเผยถึงการให้ไข่ของไก่แต่ละสายพันธุ์

5.อาหารสำหรับไก่ไข่
5.อาหารสำหรับไก่ไข่

การให้อาหารไก่ไข่

ส่วนวัตถุดิบอาหารผสมเองจะใช้ หยวกกล้วยสับ รำ กากน้ำตาล และข้าวเปลือกงอก ซึ่งคุณสงกรานต์บอกว่าข้าวเปลือกงอกเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์มาก เพราะในข้าวงอกจะมีสารที่ชื่อว่า “กาบา” สารกาบาจะมีมาก เมื่อข้าวงอกอายุได้ 1-3 วัน

สารกาบาเป็นกรดอะมิโน ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมองและร่างกาย ทำให้ผ่อนคลายและกระตุ้นต่อมไร้ท่อ ซึ่งผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการกระตุ้นการเจริญเติบโต และมีสารป้องกันไขมัน ที่ชื่อ Lipotropic” และช่วยกระตุ้นการขับน้ำดีสู่ลำใส้

“เอาข้าวเปลือกธรรมดาที่คนส่วนใหญ่ใช้เลี้ยงไก่ เอามาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เอาออกมาตากไว้ในที่ร่ม แล้วรดน้ำ 3 วัน รากข้าวจะเริ่มงอก ก็นำไปผสมอาหารให้ไก่กิน แต่จะทำไว้สำหรับให้ไก่กินให้หมดภายใน 1-2 วัน เพราะสารกาบามีอายุได้ 1-3 วัน หลังจากนั้นสารอาหารจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ” คุณสงกรานต์เปิดเผยวิธีทำข้าวเปลือกงอก

6.คอกไก่ต้องสะอาด มีอากาศถ่ายเท
6.คอกไก่ต้องสะอาด มีอากาศถ่ายเท

การบริหารจัดการฟาร์มไก่หลากหลายสายพันธุ์ ในฉบับจันทร์ทวีฟาร์ม

สิ่งสำคัญที่คุณสงกรานต์ย้ำ คือ เรื่องการจัดการที่ดี เช่น คอกไก่ต้องสะอาด มีอากาศถ่ายเท และในช่วงหน้าฝน คอกก็ต้องกันลม กันฝนได้ เพื่อป้องกันไก่ไม่สบาย ให้ไก่อยู่ในพื้นที่ๆ อบอุ่น ไม่แฉะ และมีการผสมฟ้าทะลายโจรผง และขมิ้นชันผงล่วงหน้าในอาหารผสมเองให้ไก่กิน เพื่อป้องกันหวัดในช่วงหน้าฝน

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“กรงต้องสะอาด โดยหมั่นทำความสะอาด เปลี่ยนน้ำ-อาหารอยู่เสมอ หลังเปลี่ยนรุ่น กรงต้องทำความสะอาด ตากแดดไว้เว้นระยะสัก 2-3วัน ก่อนนำไก่รุ่นใหม่เข้าเลี้ยง และสภาพแวดล้อมโดยรอบปลอดโปร่ง แต่มิดชิด เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่ช่วยให้ลูกไก่สุขภาพดี”

7.ไก่ Wyandotte
7.ไก่ Wyandotte

ลักษณะเด่นของไก่หลากหลายสายพันธุ์

นอกจากนี้คุณสงกรานต์ยังได้แนะนำว่าให้ศึกษาดูลักษณะของไก่แต่ละสายพันธุ์ และหาฟาร์มที่เชื่อถือได้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพราะไก่แต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป เช่น สีของแข้ง ลักษณะหงอน สีขน และลักษณะรูปร่าง

8.คุณกิตและพี่สาว
8.คุณกิตและพี่สาว

ฝากถึงผู้ที่สนใจเลี้ยงไก่ไข่สวยงาม

สุดท้ายคุณสงกรานต์ได้ฝากทิ้งท้ายถึงคนที่สนใจอยากหันมาเลี้ยงไก่ไข่สวยงามว่า“ถ้าคิดจะเลี้ยงอยากให้ลองศึกษาดูก่อน เรื่องวิธีการเลี้ยง การจัดการโรงเรือน การดูแลจัดการไก่แต่ละสายพันธุ์ อยากให้เตรียมความพร้อมไว้ก่อน

เพียงแค่เรามีความรู้เรื่องการจัดการ เรื่องวัสดุอุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงก็ได้ แค่ต้องรู้หลักว่าทำคอกแบบนี้สามารถกันลม กันฝนได้ อากาศถ่ายเท ไก่อยู่แล้วสบาย แล้วค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเงินไปเรื่อยๆ เมื่อพร้อมเราค่อยต่อยอด และอยากให้เลี้ยงเพราะใจรักในสิ่งที่ทำอยู่ เพราะการที่เราเลี้ยงสิ่งมีชีวิตต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ และการที่เราได้ทำในสิ่งที่รักมันจะไม่มีอะไรยากเกินไป

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก คุณจิรกิตติ์ จันทวี หรือคุณสงกรานต์ (จันทร์ทวีฟาร์ม) 111/2 ม.4 ต.นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร 86000

หากผู้อ่านท่านใดสนใจไก่ไข่สวยงาม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Facebook : Songkran Artit  หรือ จันทร์ทวีฟาร์ม ราชาไก่สวยงาม เมืองชุมพร โทร : 098-275-0684

โฆษณา
AP Chemical Thailand

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 330