พริ้งฟาร์ม ผลิต “ลูกกุ้งขาว” คุณภาพ ด้วยระบบ ไบโอซีเคียวริตี้ เพิ่มอัตราการรอดสูง

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ปัจจุบันการเลี้ยง “กุ้งขาว” ให้รอด ได้ไซซ์ตามที่ตลาดต้องการ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากฝีมือแล้ว ต้นทุนการเลี้ยงอย่าง “ลูกกุ้ง” ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังคำพูดที่ว่า “ลูกกุ้งดี มีชัยไปกว่าครึ่ง”

วันนี้ทีมงานสัตว์น้ำเดินทางลงใต้เพื่อมาพบกับฟาร์มอนุบาลลูกกุ้งขาวรายใหญ่ “พริ้งฟาร์ม” ที่มี คุณยินดี  ปรีดาศักดิ์ (คุณเจี๊ยบ) เป็นผู้บริหารฟาร์ม

1.เจ๊เจี๊ยบ เจ้าของฟาร์ม
1.เจ๊เจี๊ยบ เจ้าของฟาร์ม

จุดเริ่มต้นการเพาะเลี้ยงกุ้ง

คุณเจี๊ยบได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า กว่าจะมาเป็นพริ้งฟาร์มอย่างทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย จุดเริ่มต้นฟาร์มแห่งนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ที่มี คุณเอกชัย กุลไกรจักร หรือ เฮียกุม อดีตมือเพาะลูกกุ้งจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้สร้างฟาร์มแห่งนี้ขึ้นมา จากแรงบันดาลใจที่ต้องการทำธุรกิจสร้างอาชีพจากฝีมือตนเอง ซึ่งในขณะนั้นต้องยอมรับว่า ถ้าหากลูกกุ้งที่ผลิตขึ้นมาจะมีคุณภาพมากแค่ไหน แต่ถ้าขาดการทำตลาดที่ดี ก็จะทำให้ถึงเป้าหมายช้าลง

“ตอนที่เฮียกุมสร้างฟาร์มใหม่ๆ ลูกกุ้งเค้าขายได้นะ เพราะมีคุณภาพ แล้วคนรู้จักเฮียเยอะ แต่ด้วยเฮียเป็นคนพูดไม่เก่ง ทำให้ตอนนั้นจะเน้นขายในวงแคบจะเป็นคนรู้จักมากกว่า จนพี่เข้ามาก็เริ่มมาทำตลาดให้คนรู้จักเรามากขึ้น เอาคุณภาพลูกกุ้งของเราไปขาย ซึ่งลูกกุ้งเรามันตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้วย ทำให้พริ้งฟาร์มขยายฐานลูกค้ามาได้ถึงทุกวันนี้” คุณยินดี อธิบายเพิ่มเติม ลูกกุ้งดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

2.พริ้งฟาร์ม02

การผลิตลูกกุ้ง

สำหรับขั้นตอนการผลิตลูกกุ้งของพริ้งฟาร์ม นอกจากฝีมือแล้ว ทางฟาร์มจะคัดเลือกสายพันธุ์กุ้งที่มีคุณภาพ แข็งแรง ตรงความต้องการของลูกค้า ซึ่งที่ฟาร์มจะใช้ “นอเพลียส” จาก บริษัท ซายอควา สยาม จำกัด ซึ่งมีคุณภาพ เมื่อได้นอเพลียสที่ดีแล้ว เรื่องการจัดการฟาร์มก็เป็นสิ่งสำคัญ พริ้งฟาร์มจะเน้นการจัดการด้านการเลี้ยงด้วยระบบ “ไบโอซีเคียวริตี้” (Biosecurity) ควบคู่กับการบริหารใส่ใจในทุกขั้นตอน

การจัดการฟาร์มด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี้ เป็นการอนุบาลกุ้ง จะสามารถควบคุมป้องกันโรคจากภายนอกไม่ให้มีการปนเปื้อนเข้ามาภายในฟาร์ม นอกจากนี้ยังมีการใช้จุลินทรีย์เพื่อบำบัดสารอินทรีย์และของเสียภายในบ่อด้วย ทำให้สามารถลดการดึงน้ำจากภายนอกมาใช้ ส่งผลให้ลูกกุ้งของทางฟาร์ม แข็งแรง และปลอดเชื้อ 100% และเมื่อขายลูกกุ้งไปหมดทั้งฟาร์มแล้ว ทางฟาร์มจะทำความสะอาดฟาร์ม และ พักฟาร์มอย่างน้อย 1-2 เดือน เพื่อตัดวงจรการก่อเกิดโรคในฟาร์มนั้นๆ และจะหมุนเวียนไปอนุบาลลูกกุ้งที่โรงเพาะโซนอื่นต่อไป

โฆษณา
AP Chemical Thailand

3.พริ้งฟาร์ม03

เทคนิคสร้างลูกค้า สไตล์ พริ้งฟาร์ม 

ด้วยคุณภาพของลูกกุ้งที่เเข็งแรง ตรงใจลูกค้า ส่งผลให้พริ้งฟาร์มได้ขยายฟาร์มเพาะมากขึ้นถึง 8 ฟาร์ม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า สามารถผลิตลูกกุ้งได้เดือนละ 40-50 ล้านตัว (ในสภาวะปกติ) และเคยผลิตมากสุด คือ 80 ล้านตัวต่อเดือน (ในช่วงฤดูกาลลงกุ้ง) ซึ่งจะผลิตลูกกุ้งตั้งแต่ขนาด P8-P11 ซึ่งเป็นขนาดลูกกุ้งที่ลูกค้าชอบ แต่เมื่อถามถึงลูกกุ้งไซซ์ PL เจ๊เจี๊ยบกล่าวว่า ถ้าลูกค้าต้องการไซซ์ใหญ่ ทางฟาร์มก็ทำให้ได้ เพราะมีบ่ออนุบาลรองรับเป็น 100 บ่อ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

อย่างไรก็ดีทางฟาร์มจะเน้นผลิตไซซ์ P11 เป็นหลัก โดยการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการรับรู้กระบวนการผลิตแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่วันที่ลงนอเพลียสระหว่างการเลี้ยง จนถึงวันขายลูกกุ้ง ซึ่งในระหว่างเลี้ยงหากลูกกุ้งมีปัญหาทางฟาร์มจะให้คนงานอัดคลิปอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น ลงในเพจเฟสบุ๊คของฟาร์ม เพื่อแจ้งลูกค้าให้ทราบ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และกำหนดวันออกลูกกุ้งชุดใหม่ วิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์การขายอย่างหนึ่ง

4.พริ้งฟาร์ม04

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายลูกกุ้ง

แม้แต่เรื่องการขนส่งลูกกุ้งด้วยรถบรรทุก ทางฟาร์มจะปรับสภาพน้ำให้เหมาะกับน้ำในบ่อดินของลูกค้าแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะในเขตภาคกลางที่จะเลี้ยงกุ้งในความเค็มที่ต่ำ  แน่นอนว่าการขนส่งระยะทางไกล กุ้งจะมีความเครียด และอ่อนแอได้ ดังนั้นคนส่งลูกกุ้งทุกคนต้องเลี้ยงกุ้งเป็น นี่คือจุดแข็งที่ทำให้ลูกกุ้งของพริ้งฟาร์มแข็งแรงเมื่อถึงบ่อเลี้ยง แม้จะเดินทางมาไกลหลายชั่วโมงก็ตาม

“อย่างการเดินทางไปส่งที่ภาคกลาง ใช้เวลาเดินทาง 10-12 ชั่วโมง ขนส่งของทางฟาร์มจะตรวจเช็คค่า pH ค่าอัลคาไลน์ และอาหารของลูกกุ้งตลอดการเดินทางจนถึงบ่อดินของลูกค้า คือ การเลี้ยงกุ้งไปด้วยนั่นเอง เมื่อไปถึงบ่อของลูกค้า จะนำน้ำในบ่อที่จะทำการปล่อยกุ้งมาทดสอบกับลูกกุ้งในถังว่าเมื่ออยู่ในสภาพน้ำของที่บ่อลูกค้าแล้ว ลูกกุ้งจะปรับตัวได้ดีในสภาพน้ำนั้นไหม ลูกกุ้งยังแข็งแรงดี เหมือนตอนอยู่ในถังไหม จึงจะทำการปรับน้ำ และทำการปล่อยลงบ่อในขั้นตอนต่อไป

เมื่อปรับน้ำเสร็จ จะให้ลูกค้าตรวจเช็คความแข็งแรงของลูกค้าทุกถังอีกครั้ง ลูกค้าสามารถเปิดดูในถังได้เลยว่าลูกกุ้งแข็งแรงพอไหม มีร่วงตายไหมหลังจากปรับน้ำเสร็จ และเมื่อเป็นที่พอใจแล้ว ก็สามารถปล่อยลูกกุ้งลงบ่อได้เลย

5.พริ้งฟาร์ม05

การบริการหลังการขาย

สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการลูกกุ้งจากพริ้งฟาร์ม ทางฟาร์มจะการันตีคุณภาพลูกกุ้งว่า “ติดดี โตเร็ว ปลอดโรค 100%” แต่หากลูกค้านำลูกกุ้งไปเลี้ยงแล้วมีปัญหา ทางฟาร์มพร้อมรับผิดชอบเคลมให้ใหม่ 100% ภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงกันไว้

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สำหรับผู้สนใจสั่งจองลูกกุ้ง หรือต้องการเข้ามาดูลูกกุ้งที่ฟาร์ม สามารถติดต่อ  พริ้งฟาร์ม ได้ที่  โทร.092-462-8392 Facebook : พริ้งแอนด์ปรีดาศักดิ์ ฟาร์ม   ที่ตั้งฟาร์ม  46/2 ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา 90190 พริ้งฟาร์มยินดีบริการลูกค้าทุกท่าน

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์น้ำ ฉบับที่ 410