ผู้ใหญ่ประวิทย์ ทุ่ม 600 ล้าน สร้างโรงฆ่ามาตรฐาน เพิ่มการเลี้ยงไก่เนื้อ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ในทำเนียบขาใหญ่อุตสาหกรรมไก่เนื้อ ส่วนใหญ่จะรู้จัก “ผู้ใหญ่ประวิทย์ ตั้งจารุวัฒนชัย” หรือ “เฮียตี๋” ชายวัย 70 ปี ที่ยังสนับสนุนกับธุรกิจไก่เนื้อ

นั่นก็เพราะอุตสาหกรรมไก่เนื้อ ลีลาหรือสีสันคล้ายๆ ธุรกิจคาสิโน ได้เสียแต่ละครั้งเป็นเงินก้อนใหญ่ มันจึงเป็นธุรกิจท้าทายนักลงทุนที่มี DNA พนันขันต่อ

เขาเป็นลูกเมืองยอดแหลม นครปฐม โดยกำเนิด เมืองหลวงแห่งสุกรในอดีต ซึ่งพี่ชายบุกเบิกเลี้ยงสุกรชื่อดัง ในนาม เล่งเค็งฟาร์ม อ.เมือง แต่เขามาพิศวาสไก่เนื้อตั้งแต่อายุ 13 ปี ยึดอาชีพการเลี้ยงไก่เนื้อตลอดมา จนขยายอาณาจักรไปจังหวัดต่างๆ เช่น ราชบุรี และ ลพบุรี ในนาม ประวิทย์ฟาร์ม โดยมีทายาทมารับภารกิจ

1.ผู้ใหญ่ประวิทย์01

สภาพพื้นที่เลี้ยงไก่เนื้อ

จากฟาร์มไก่เนื้อ ต.โพรงมะเดื่อ เมืองนครปฐม บนเนื้อที่หลายสิบไร่ วันนี้กลายเป็น “คฤหาสน์” มูลค่าหลายสิบล้านบาท จำนวนหลายหลัง พรั่งพร้อมด้วยต้นไม้ไว้พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัว และพรรคพวก เพื่อนฝูง ที่น่าทึ่งก็คือ ที่นี่กลายเป็นโชว์รูมรถหรู แบรนด์ เบนซ์ แลมโบฯ และ เบนท์ลี่ย์ เป็นต้น ทะเบียน 2000 ทุกคัน นั่นเพราะผู้ใหญ่ประวิทย์โชว์ความสะใจของตัวเอง เพราะเขาเคยเจ๊งจากไก่เนื้อเพราะมหันตภัยไข้หวัดนก โชคดีที่ยังเหลือ “รถกระบะ” ไว้ใช้งาน จนสามารถขยายกิจการใหญ่โตในปัจจุบัน

บ่ายแก่ๆ วันที่ 1 กันยายน 2566 เริ่มมีแขกเหรื่อ เพื่อนฝูง หลายคน เดินทางเข้าคฤหาสน์แห่งนี้ ทุกคนมาเป้าหมายเดียวกัน คือ ร่วมอวยพรวันเกิด หรือ “เบิร์ดเดย์” เฮียตี๋ ชายนักสู้วัย 70 ปี ที่เป็น ไอดอล ของคนในวงการอุตสาหกรรมไก่เนื้อ

บางค่ายมาเป็นทีม เช่น ค่ายเบทาโกร เจ้าพ่ออุตสาหกรรมไก่เนื้อ ทำให้บรรยากาศหัวค่ำกว่า 100 คน ที่ร่วมกิน ดื่มไวน์แดง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บางยี่ห้อ กับอาหารโต๊ะจีนชื่อดังเมืองยอดแหลม เคล้าด้วยเสียงเพลงจากวงดนตรีร่วมสมัย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ในนาม นิตยสารสัตว์บก ได้ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลสดๆ จากการเปิดใจของเฮียตี๋ ที่น้อยครั้งจะเปิดเผยกับสื่อ

สุขภาพเป็นอย่างไรบ้างครับ??

“ผมเข้าคอร์สดูแลสุขภาพของหมอ ทานวิตามินบ้าง อะไรบ้าง ในเรื่องไก่เนื้อผมเริ่มตั้งแต่อายุ 16 ปี เมื่อจบ ป.7 ก็อยู่กับไก่มาตลอด”

2.ไก่ที่เลี้ยงในโรงเรือน
2.ไก่ที่เลี้ยงในโรงเรือน

ปัญหาและอุปสรรคฟาร์มไก่เนื้อ

เฮียตี๋เปิดเผยว่า ประสบการณ์ 54 ปี เข้าใจการเลี้ยงไก่เนื้ออย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพันธุ์ไก่ โรงเรือน อุปกรณ์ อาหาร และเวชภัณฑ์  เป็นต้น โดยเฉพาะอาหารและการจัดการฟาร์ม รวมทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมไก่เนื้อทั้งระบบ

แต่เรื่องโรคเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก โดยเฉพาะ ไข้หวัดนก ที่ระบาดทั่วโลก ทำลายอุตสาหกรรมสัตว์ปีกย่อยยับ หลายคนหมดตัว หมดโอกาส กลับเข้าวงการ

แต่ผู้ใหญ่ประวิทย์ หรือ เฮียตี๋ เป็นมนุษย์พันธุ์อึด DNA นักสู้ จึงลุยธุรกิจไก่เนื้อต่อไป ถ้าชนะแน่นอนอำนาจต่อรองทางธุรกิจจะกลับมา

ปรากฏว่าวันนี้เฮียตี๋ชนะ เพราะได้จับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไก่เนื้อ อย่าง เบทาโกร และ ไทยฟู้ด เป็นต้น ทำธุรกิจแบบวินๆ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

3.ผู้ใหญ่ประวิทย์03

การเลี้ยงไก่เนื้อ

เรื่องไก่เนื้อก็ไม่มีอะไร “ของผมตอนนี้สบายๆ ตั้งนานแล้ว แต่อันนี้หาเรื่องให้มันเยอะขึ้นมาอีกสักหน่อย” เฮียตี๋ เปิดใจถึงการขยายอาณาจักรอุตสาหกรรมไก่เนื้อให้ครบวงจร โดยเฉพาะการเตรียมลงทุนสร้างโรงฆ่ามาตรฐานส่งออก ที่ ต.โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม ชั่วโมงละ 5 หมื่นตัว และการเพิ่มผลผลิตไก่เนื้อป้อนโรงฆ่า ซึ่งใช้เงินลงทุน 600 ล้านบาท

การทำคอนแทรคฟาร์มกับเบทาโกรรอบละกว่า 4 ล้านตัว ไทยฟู้ดเกือบ 2 ล้านตัว และ ไทยสัน 8 แสนตัว อาจไม่เพียงพอ ต้องขยายฐานการผลิตเพิ่ม โดยเฉพาะฟาร์มพ่อแม่พันธุ์ต้องมาตรฐาน ผู้ซื้อในต่างประเทศสามารถตรวจสอบได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต

การผลิตไก่เนื้อรอบละ 8 ล้านตัว ไม่ธรรมดา คนในวงการตั้งคำถามตลอด โดยเฉพาะการร่วมกับเบทาโกรกว่า 3 ทศวรรษ มันเป็นเรื่องใหญ่ของคนในวงการ

หากเฮียตี๋จะตั้งโรงงานผลิตอาหารไก่เนื้อเอง ก็เป็นเรื่องน่าคิด เพราะอาหารสัตว์ กำไร กก.ละ 1-2 บาท ย่อมไม่ธรรมดา แต่เขาจะลงทุนหรือไม่ ต้องจับตาต่อไป

วัตถุดิบก็หาไม่ยาก ถ้ามีเงินสดซื้อ ซึ่งผู้อยู่ในธุรกิจอาหารสัตว์รู้ดี

4.ทายาทรับภารกิจแทน
4.ทายาทรับภารกิจแทน

การบริหารจัดการฟาร์มไก่เนื้อ

ส่วน “คนงาน” ก็ไม่ต้องห่วง เพราะเฮียตี๋บริหารในฟาร์มทั้ง 2 จังหวัด ไม่ต่ำกว่า 400 คน เป็นแรงงานถูกกฎหมายทั้งหมด โดยให้ “สัตวบาล” ประจำฟาร์มบริหาร

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คนงานได้ค่าจ้างวันละ 330 บาท บวกโบนัส ให้คนขยัน ทำดีอีกต่างหาก มีที่พักให้อยู่สบาย แต่ถ้าใช้น้ำและไฟเกินที่กำหนดที่เกินต้องจ่ายเอง

หลายฟาร์มต้องเสียเงินด้านยาไก่ แต่ประวิทย์ฟาร์มใช้น้อย “ผมใช้น้อย 8 ปีที่แล้ว ใช้ตัวละ 2.50 บาท ทั้งยาฆ่าเชื้อ ยาปฏิชีวนะ และ โปรไบโอติก แต่เวลานี้เหลือตัวละ 1 บาท ก็เซฟไปได้ 2 บาท” เฮียตี๋ ยืนยัน

สำหรับค่าไฟฟ้าในฟาร์ม จะต้องติดตั้งโซลาเซลล์แน่นอน แต่ตอนนี้กำลังทำเรื่องด่วนๆ ก่อน

เมื่อถามว่าอุตสาหกรรมไก่เนื้อ สิ่งที่น่ากังวลคืออะไร? เฮียตี๋โฟกัสไปที่วัตถุดิบอาหารสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวโพด หรือ ข้าวสาลี ต้องนำเข้า ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่สูง ส่งผลให้บริษัทที่ทำคอนแทรคฟาร์มกับผู้เลี้ยงบางแห่งพยายามจะปรับราคา ทั้งๆ ที่ทำสัญญาแล้ว ตอนนี้ราคาอาหารไก่เนื้อก็ปรับมาอยู่ที่ 40-42 บาท เกือบทุกบริษัท “บางบริษัทก็ปรับเป็นรายงวด รายรุ่น อย่างนี้จะเรียกว่าคอนแทรคได้อย่างไร” เฮียตี๋ ตั้งคำถาม ให้ความเห็นว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปไทยจะแข่งกับประเทศอื่นได้หรือ แม้แต่ เวียดนาม ที่ค่าแรงถูกกว่า และมีฝีมือตัดแต่งชิ้นส่วนไก่ ใกล้เคียงกับไทยมากขึ้น

เมื่อถามถึงความสำคัญกับบริษัทคอนแทรคฟาร์มมิ่ง เฮียตี๋ให้ความเห็นว่า “เบทาโกร” คุยกันรู้เรื่อง เพราะค้าขายกันมานาน เสนออะไรแล้วรับฟัง เพราะผู้บริหารรุ่น 2 อายุ 40 กว่าๆ นั่นเอง หากเกิดผิดพลาดอะไรบ้างก็แก้ไขได้หมด

สำหรับความคืบหน้าด้านโรงฆ่า ขณะนี้ใช้เวลา 1 ปี ขณะนี้เริ่มงานเดือนกว่าๆ แล้ว “ไม่ได้รีบ เราดูตามสภาวะ ไม่เป็นไร เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น” ผู้ใหญ่ประวิทย์ ให้ความเห็นเรื่องโรงฆ่าไก่มาตรฐานไทยและสากล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

คุณประวิทย์ ตั้งจารุวัฒนชัย คลื่นลูกใหม่วัยเก๋า ผู้หาญกล้าอุตสาหกรรมไก่เนื้อครบวงจร กำลังส่งผ่านประสบการณ์ไปสู่ทายาท โทร.081-941-7930

อ้างอิง : นิตยสารสัตว์บก ฉบับที่ 366