“พีค รูทเตอร์” สร้างความประทับใจให้ชาวสวนทุเรียน กำจัดโรครากเน่า โคนเน่า อย่างได้ผล

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ปัจจุบันเชื่อว่า “โรครากเน่า โคนเน่า” เป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับเกษตรกรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนที่ตั้งมั่นและมุ่งมั่นให้ได้ผลผลิตคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของตลาด ดังนั้นสิ่งที่ตามมา คือ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ดูแลต้นทุเรียนให้หายจากโรค หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันโรคไม่ให้เข้ามาในสวนของเกษตรกรนั่นเอง

“บริษัท พีค อโกรเคมี 2 จำกัด” ก็ได้เข้ามามีบทบาทในวงการสวนทุเรียนไทย โดยเฉพาะเรื่องการดูแล แก้ปัญหาโรครากเน่า โคนเน่า โดยมีผลิตภัณฑ์เด่น คือ “พีค รูทเตอร์” พระเอกตลอดกาลของเกษตรกร ที่ขณะนี้เรียกว่าได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ซึ่ง “พีค รูทเตอร์” จะเข้าไปช่วยฟื้นฟูต้นและรากที่ถูกทำลายจากโรครากเน่า โคนเน่า ปัญหาเชื้อราโรคพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทุเรียน อีกทั้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังช่วยปรับปรุงดิน ทำให้ดินร่วนซุย ช่วยเพิ่มการแตกราก แก้ปัญหารากเน่า รากดำ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ย ช่วยลดการสูญเสียธาตุอาหารจากปุ๋ย ทำให้สามารถลดการใช้ปุ๋ยลงได้ นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันปัญหาปุ๋ยชื้นจับตัวเป็นก้อน สามารถเก็บปุ๋ยไว้ได้นานขึ้น รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มธาตุซิลิคอนให้กับดินและพืช ช่วยลดการทำลายจากโรคพืชและแมลง

1.ทีมงานแสดงความยินดีกับคุณนภาวดีที่ได้ผลผลิตมากกว่าปีที่แล้ว
1.ทีมงานแสดงความยินดีกับคุณนภาวดีที่ได้ผลผลิตมากกว่าปีที่แล้ว

การใช้ พีค รูทเตอร์ ฉีดพ่นต้นทุเรียน

วันนี้ทีมงานได้เข้าพูดคุยกับ “คุณนภาวดี ผิวบาง” เกษตรกรชาวสวนทุเรียนมืออาชีพจากจังหวัดจันทบุรี ที่มีพื้นที่สวนกว่า 20 ไร่ ซึ่งในช่วงแรกคุณนภาวดีได้ปลูกทุเรียนสายพันธุ์กระดุมไว้เป็นส่วนมาก หลังจากนั้นจึงหันมาปลูกสายพันธุ์หมอนทองกับชะนีเพิ่มมากขึ้น การทำสวนทุเรียนเริ่มต้นมาจากคุณพ่อและคุณแม่เป็นผู้ทำนำร่องมาก่อน ในอดีตถือว่าได้ผลผลิตดีมาก ต่อมาได้ส่งต่อให้พี่ชายเป็นคนดูแล ซึ่งได้นำปุ๋ยมูลหมูมาใส่เพื่อบำรุงต้นให้เจริญเติบโตเป็นหลัก เพราะความเชื่อที่ว่าจะทำให้ใบสมบูรณ์ สวยงาม และให้ผลดก

จากองค์ความรู้ด้านวิธีการดูแลที่ได้รับมาก็ไม่มีปัญหาในช่วงปีแรก หลังจากนั้นบทพิสูจน์ก็ปรากฏผลว่าในมูลหมูมีสาร “โซดาไฟ” ซึ่งมีกรดที่เข้าไปกัดลำต้น สร้างผลเสียให้กับต้นทุเรียนในในระยะยาว ปีต่อมาทำให้ผลผลิตเสียหมด เนื่องจากลำต้นเป็นโรคเชื้อรา ทำให้ลำต้นขาดความสมบูรณ์และตายไปในที่สุด จากนั้นได้ทำการปลูกเสริมและทำการบำรุงดูแลอย่างดี ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา จากบทเรียนดังกล่าวตนได้รู้จัก “พีค รูทเตอร์” ของ “บริษัท พีค อโกรเคมี 2 จำกัด” โดยมีคุณ “เรไร และ คุณมีชัย  จากร้านสามเกษตร”เป็นผู้แนะนำให้ใช้หลังจากเก็บผลผลิตเสร็จสิ้นเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากใช้ไปโดยการนำ “พีค รูทเตอร์” ผสมน้ำ 200 ซีซี. และ“ไตรโคเดอร์ม่า” ฉีดพ่นใต้ทรงพุ่มเป็นระยะเวลา 7 วัน ฉีด 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็ทำให้สภาพลำต้นทุเรียนเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็เว้นระยะห่างในการฉีด 15 วัน/ครั้ง ซึ่งกำหนดวันฉีดดังกล่าวได้ปฏิบัติติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

“ปีที่ผ่านมาผลผลิตดีมาก เพราะใช้ยาบำรุงทาที่ลำต้น ทำให้ผลผลิตออกพร้อมกันมากขึ้น ทำให้เก็บเกี่ยวได้พร้อมกัน ทำให้ได้รายได้มากขึ้นตามมา ในส่วนของปริมาณผลผลิตในปีนี้ออกสม่ำเสมอ และมากกว่าปีที่แล้วเป็นเท่าตัว ส่วนขนาดลูกก็ใหญ่มากกว่าเดิม สิ่งที่ชาวสวนต้องการ คือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถบำรุงให้ออกผลผลิตนอกฤดูกาลได้เร็วขึ้น เพราะเป็นตัวชี้วัดทางด้านกำไรที่มากขึ้นของชาวสวนทุเรียน ถ้าต้นไหนตายเราจะตัดออกและขุดต้นทิ้งทันที เพราะไม่อยากเสี่ยงที่จะทำให้ต้นตายหมดทั้งสวน” คุณนภาวดีกล่าวถึงการใช้ “พีค รูทเตอร์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันเชื้อราและรักษาโรคโคนเน่าและรากเน่าจนได้ผล

โฆษณา
AP Chemical Thailand
2.คุณมีชัยต้องยกนิ้วให้กับกระดุมที่มีลักษณะสวยงามหลังจากใช้พีครูทเตอร์
2.คุณมีชัยต้องยกนิ้วให้กับกระดุมที่มีลักษณะสวยงามหลังจากใช้พีครูทเตอร์

การบำรุงดูแลรักษาต้นทุเรียน

สำหรับการดูแลคุณนภาวดีอธิบายเพิ่มเติมว่าการดูแลจะเริ่มทำการบำรุงก่อนต้นทุเรียนออกผลผลิต นั่นก็คือ การบำรุงใบ หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตก็เริ่มใส่ปุ๋ยดูแลและบำรุงต้นทันที ส่วนการบำรุงทางใบจะทำการฉีดทั้งปีในระยะห่าง 7 วัน ดังที่ได้กล่าวมา พร้อมกันนั้นต้องมีส่วนผสมของสารบำรุงใบต่างๆ ยากันเชื้อรา ยากันหนอน เพิ่มเข้าไปด้วย ในช่วงที่หว่านปุ๋ยต้องทำต่อเนื่อง หลังจากตัดลูกเสร็จต้องลงมือทำการใส่ปุ๋ยทันที เพื่อเป็นการบำรุงต้นให้มีความสมบูรณ์ และป้องกันต้นโทรมมากไปกว่าเดิม หลังจากต้นทุเรียนเริ่มออกผลก็ให้เว้นระยะการฉีดให้นานขึ้น หากต้นไหนที่แสดงอาการใบเหลืองควรผสม“พีค รูทเตอร์” กับ “กรดอมิโน” และสารบำรุงต่างๆ ทุกๆ 7 วัน ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการบำรุงต้นให้กลับมามีลักษณะต้นที่สมบูรณ์มากที่สุดนั่นเอง

สำหรับข้อแตกต่างหลังจากใช้ “พีค รูทเตอร์” ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คือ ลักษณะใบจะใหญ่ เขียวเข้ม ต้นจะแตกยอดออกมาได้ดี จะสังเกตเห็นลำต้นดีขึ้นหลังจากหว่านกรดอมิโน ยากันรา ยากันหนอน ทุกๆ 7-15 วัน ซึ่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความรู้สึกดีๆ ให้ได้เป็นอย่างดี จนสามารถบอกกันปากต่อปากได้อย่างไม่อายเลยทีเดียว และสิ่งที่ต้องย้ำไว้เสมอ ก็คือ ผลิตภัณฑ์ “พีค รูทเตอร์” ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เห็นผลได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้ลูกดกสม่ำเสมอ อย่างไรก็ดีภายในสวนของคุณนภาวดีจะเก็บจำนวนลูกไว้ตามสภาพต้น เพื่อที่จะรักษาลำต้นให้มีสภาพสมบูรณ์แบบพอดีหลังจากเก็บผลผลิต หลังจากที่ต้นแตกใบใหม่ออกมาก็จะทำให้ต้นมีความสมบูรณ์สม่ำเสมออย่างแน่นอน

3.ผลใหญ่-ลูกสวย-เนื้อแน่น
3.ผลใหญ่-ลูกสวย-เนื้อแน่น

การเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน

เมื่อถามถึงผลผลิตที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้กำหนดให้ได้น้ำหนักมากน้อยแค่ไหน คุณนภาวดีได้ให้เหตุผลว่า ภายในลำต้นจะไม่ไว้จำนวนลูกที่มากเกินไป ซึ่งจะส่งผลทำให้ผลทุเรียนมีขนาดใหญ่มากกว่าเดิม หากกิ่งไหนมีผลน้อยจะทิ้งระยะเวลาในการเก็บที่นานขึ้น แต่ถ้ากิ่งไหนมีลูกมากก็สามารถตัดได้เลยทันที จะสังเกตเห็นว่าตลาดรับซื้อทุเรียนในปัจจุบันจะไม่เลือกซื้อผลที่มีขนาดน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เพราะเขารู้ว่าขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนมากจะเน้นซื้อจากสวนตั้งแต่น้ำหนัก 6 กิโลกรัมขึ้นไป เพราะสามารถขายได้ราคาดีกว่า อย่างไรก็ตามในความรู้สึกมองว่าหากทุเรียนลูกสวย เนื้อแน่น พันธุ์ดี ยังไงก็สามารถขายได้ เพราะคนที่ชอบรับประทานทุเรียนยังไงก็อยากรับประทานทุเรียนที่ดีอย่างแน่นอน

ท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อและสอบถามได้ที่ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จังหวัดจันทบุรี

ร้านสามเกษตร อ.ขลุง โทร : 088-582-8919

ร้านอัมรินทร์การเกษตร อ.ขลุง โทร : 091-009-5594

ร้านอิสระการเกษตร  อ.เมือง โทร : 081-941-3425

ร้านเกษตรสร้างสรรค์ (กระทิง) โทร : 081-912-8529

ร้านต้นพืชการเกษตร (จันทเขลม)  โทร : 098-363-4562

โฆษณา
AP Chemical Thailand

สหกรณ์การเกษตรใกล้บ้านท่านในจังหวัดจันทบุรี

จังหวัดตราด

คุณจันทนา  สมานโสตร โทร : 095-749-5615

สหกรณ์การเกษตรใกล้บ้านท่านในจังหวัดตราด

จังหวัดระยอง

ร้านสองเกษตร (ตลาดผลไม้เขาดิน) อ.แกลง โทร : 089-834-1393

โฆษณา
AP Chemical Thailand

จังหวัดเชียงใหม่

คุณอินสอน วงษ์ตา โทร : 087-177-5051

จังหวัดพิษณุโลก

ร้านบิ๊กบอส การเกษตร โทร : 087-739-9533

หรือติดต่อได้ที่

บริษัท พีค อโกรเคมี 2 จำกัด โทร.087-977-1590, 081-533-8499, 02-598-9207

โฆษณา
AP Chemical Thailand

Line : @peakagrokemee2, Facebook : พีค อโกรเคมี 2, เว็บไซต์ : www.peakagro.co.th, อีเมล์ : [email protected], Youtube : กดค้นหาคำว่า “PEAKAGRO CHANNEL”