แตงโมเหลือง “รัน รัน” รสหวาน เนื้อแน่น ผลผลิตสูง ทนการขนส่ง และปลูกได้ทุกฤดู เตรียมขึ้นแท่นสินค้าระดับพรีเมี่ยมส่งตรงจากไร่สู่ห้างฯ

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ลักษณะของแตงโมเหลือง “รัน รัน”

1.คุณพงษ์ศักดิ์-พงษ์อริยทรัพย์-นักปรับปรุงพันธุ์พืช-บริษัท-เจียไต๋-จำกัด
1.คุณพงษ์ศักดิ์-พงษ์อริยทรัพย์-นักปรับปรุงพันธุ์พืช-บริษัท-เจียไต๋-จำกัด

“แตงโมเหลือง สายพันธุ์รัน รัน” รูปทรงหมอน เนื้อสีเหลือง เนื้อละเอียด แน่น รสอร่อย ผลมีน้ำหนักเฉลี่ยถึง 4-6 กิโลกรัม เปลือกเหนียว เหมาะกับการขนส่งทางไกล เกษตรกรแถบอีสานตอนบนนิยมปลูกมาก ตลาดต้องการเยอะ พร้อมมุ่งผลิตแตงโมเหลืองคุณภาพดีส่งตรงขึ้นห้างฯ”

Advertisement-Banner-by-บริษัท-โซตัส-อินเตอร์เนชั่นแนล-จำกัด-www.sotus.co.th
Advertisement-Banner-by-บริษัท-โซตัส-อินเตอร์เนชั่นแนล-จำกัด-www.sotus.co.th

แตงโม พืชยอดนิยมอันดับต้นๆ ที่มีรสชาติหวานหอม กรอบ รสอร่อย ใครได้รับประทานเป็นต้องชื่นใจคลายร้อนทุกที นอกจากจะมีแตงโมแดงที่พบเห็นกันทั่วไปแล้ว ยังมี “แตงโมเหลือง” ที่มีรสชาติอร่อยกว่าแตงโมแดง และยังมีประโยชน์อีกมากมาย  เช่น ช่วยในการขยายหลอดเลือด ป้องกันการเป็นโรคหลอดเลือดตีบ บำรุงหัวใจ บรรเทาอาการความดันโลหิตสูง เป็นต้น จึงทำให้นักพัฒนาสายพันธุ์มีการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีเพื่อผู้บริโภค รวมถึงเกษตรกรสามารถผลิตแตงโมที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดเช่นกัน

คุณพงษ์ศักดิ์ พงษ์อริยทรัพย์ นักปรับปรุงพันธุ์พืช บริษัท เจียไต๋ จำกัด กล่าวว่า เริ่มรวบรวมพันธุกรรมแตงโมเนื้อเหลืองจากหลากหลายแหล่ง เพื่อพัฒนาสายพันธุ์พ่อแม่ ที่มีลักษณะที่ดี ต้นแข็งแรง การติดผล และคุณภาพเนื้อดี เพื่อสร้างสายพันธุ์ลูกผสมแตงโมเนื้อเหลืองที่มีลักษณะที่ต้องการ โดยปลูกทดสอบสายพันธุ์ลูกผสมจำนวนมาก เปรียบเทียบกับพันธุ์การค้าทั่วไป และคัดจนเหลือคู่ผสมที่มีลักษณะโดดเด่นเพียงไม่กี่สายพันธุ์ และได้นำพันธุ์ออกทดสอบสู่แปลงเกษตรกร และร่วมคัดเลือกกับกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโม จังหวัดสกลนคร จนได้พันธุ์ที่ดีที่สุด นั่นคือ แตงโมเหลืองสายพันธ์ “รัน รัน” ที่ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับ ทั้งผู้ปลูก ตลาด และผู้บริโภค

แตงโมเหลืองสายพันธุ์ “รัน รัน” เป็นแตงโมลูกผสมเนื้อสีเหลือง มีลักษณะที่ดี ตอบสนองความต้องการของตลาดครบทุกด้าน ทั้งเกษตรกรผู้ปลูก และในด้านผลผลิต ความแข็งแรงของต้น การติดผลที่ดี สามารถตอบสนองการผลิตได้ในทุกฤดู ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น อีกทั้งตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ในด้านของคุณภาพเนื้อ ความหวาน ทนต่อการขนส่ง และมีอายุการเก็บรักษาผลระหว่างรอการจำหน่ายหรือบริโภคได้ดีกว่าพันธุ์อื่นๆ ทั่วไป  นอกจากนี้ด้วยรูปทรงหมอนที่มีส่วนหัวและท้ายกลมมนเท่ากันเป็นวงรี  นอกจากจะง่ายต่อการจัดวางและขนส่งแล้ว ยังมีความได้เปรียบ เมื่อต้องผ่าแบ่งผลเป็นชิ้นเล็กๆ ด้วยรูปทรงหมอนจะทำให้ได้จำนวนชิ้นเนื้อเกรด A มากกว่าแตงโมรูปทรงกลม ซึ่งติดในเรื่องรูปทรง ไม่สามารถผ่าได้ชิ้นเนื้อที่สมบูรณ์ และสวยงาม เป็นเกรด A ได้ทั้งหมด ดังนั้นเรื่องรูปทรงจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งเจียไต๋คำนึงถึงในการปรับปรุงพันธุ์แตงโม เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่มีคุณภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ในทุกมิติ

2.ลุงเคน-แสนมี-ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร-จำกัด
2.ลุงเคน-แสนมี-ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร-จำกัด

ลุงเคน แสนมี ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร จำกัด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ด้าน ลุงเคน แสนมี ประธานสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการปลูกแตงโมด้วยประสบการณ์การปลูกแตงโมมากว่า 20 ปี และยังเป็นผู้ร่วมทดสอบสายพันธุ์แตงโมกับทางเจียไต๋อีกด้วย ลุงเคนบอกว่าสหกรณ์ผู้ผลิตแตงโมสกลนคร จำกัด มีสมาชิกผู้ปลูกแตงโม 120 ราย พื้นที่ปลูกโดยรวมของสมาชิกสหกรณ์ประมาณ 2,000 ไร่  เฉลี่ยประมาณ  10  ไร่ ต่อราย  โดยจะปลูกแตงโมแดง 80% และแตงโมเหลือง 20% ซึ่งจะปลูกแตงโมกันหลากหลายสายพันธุ์  ทั้งนี้ในส่วนของตนเพื่อความมั่นใจในการปลูกแตงโมว่าได้คุณภาพที่ดีจริงๆ  จึงได้ร่วมทดสอบปลูก แตงโมเหลืองสายพันธุ์ “รัน รัน” กับเจียไต๋ จนเป็นที่ยอมรับ จึงได้เปลี่ยนมาปลูกแตงโมพันธุ์นี้มากว่า 2 ปีแล้ว

“เกษตรกรที่นี่จะปลูกแตงโมเป็นอาชีพหลัก เนื่องจากสามารถทำรอบได้ดีกว่าการทำนาข้าวที่ปลูกได้มากสุด 2 ครั้งต่อปี แต่การปลูกแตงโมสามารถปลูกได้ 4 ครั้งต่อปี  ใช้เวลาปลูกเพียง 60-70 วัน  ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้แล้ว  ทุกๆ 3 เดือน  มีรายได้แล้ว ถ้าทำ 10 ไร่ ไม่มีโรคและแมลงรบกวน ขายได้ราคาดี จะมีรายได้ 2 แสนกว่าบาทต่อรอบเลยทีเดียว สำหรับจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของแตงโมรันรัน คือ มีรสชาติที่หวาน หอม คล้ายน้ำผึ้ง บางครั้งจึงเรียกว่า “แตงโมสายน้ำผึ้ง”

ด้านเทคนิคการปลูกและการดูแล ลุงเคนเปิดเผยว่าการปลูกและดูแลรักษาเหมือนแตงโมทั่วไป โดยจะมีการเด็ดยอด ตัดแต่งแขนงไว้ 2-4 แขนงต่อต้น คัดเลือกผลที่ดี ทรงผลตรงตามสายพันธุ์ไว้ 1-2 ผลต่อต้น การไว้จำนวนผลต่อต้นขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นในแต่ละแปลง โดยจะเลือกตำแหน่งของผลจากตำแหน่งของดอกตัวเมียในแต่ละเถา ซึ่งตำแหน่งที่ให้ผลผลิตที่ดีที่สุด คือ ดอกที่ 3-4 ของเถา ต้นไม่ชะงักการเจริญเติบโต มีจำนวนใบเพียงพอต่อการเลี้ยงผลผลิตให้ได้คุณภาพดี  เก็บเกี่ยวตรงตามอายุพันธุ์  คือ  26-28  วัน  หลังผสมดอก  แต่อาจคลาดเคลื่อนเล็กน้อยตามฤดูกาล  และจะงดน้ำก่อนเก็บเกี่ยว 2-3 วัน เพื่อช่วยให้ความหวานเพิ่มสูงขึ้น สีของเนื้อเข้มขึ้น และมีอายุการวางผลที่นานขึ้นด้วย

ลุงเคนได้นำพันธุ์มาทดสอบ โดยปลูกเปรียบเทียบกับพันธุ์อื่นๆ พบว่าพันธุ์นี้ปลูกง่าย อัตราการงอกดี ต้านทานโรคได้ดี ตั้งแต่ปลูกยังไม่พบโรคและแมลงรบกวน ที่สำคัญยังเป็นพันธุ์ที่ติดลูกง่ายกว่าพันธุ์อื่นเท่าตัว อายุการเก็บนานกว่าพันธุ์อื่นๆ ตั้ง 15 วัน แตงโมรัน รัน มีการเจริญเติบโตของต้นที่แข็งแรงกว่าแตงโมเนื้อเหลืองสายพันธุ์อื่นๆ โดยให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 5-6 ตัน/ไร่ และหากปลูกในช่วงฤดูแล้งจะได้ผลผลิตสูงถึง 9 ตันต่อไร่ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นที่ให้ผลผลิตเพียง 3-4 ตันต่อไร่เท่านั้น โดยมีเนื้อสีเหลืองสด เข้ม ความหวานสูงมากถึง 11-13 องศาบริกซ์ และมีกลิ่นหอมของเนื้อเฉพาะตัวที่สายพันธุ์อื่นๆ ไม่มี

3.ลุงเคนและคุณพงษ์ศักดิ์-กับผลผลิตแตงโมเหลือง-รัน-รัน
3.ลุงเคนและคุณพงษ์ศักดิ์-กับผลผลิตแตงโมเหลือง-รัน-รัน

ด้านตลาดและช่องทางจำหน่ายแตงโมเหลือง รัน รัน

ด้านต้นทุนการผลิตนั้นจะมีต้นทุนเฉลี่ยเหมือนกับการปลูกแตงโมพันธุ์อื่นๆ ประมาณ 8 พันบาทต่อไร่ ส่วนกำไรหากคิดคร่าวๆ จากผลผลิตขั้นต่ำที่ 5 ตันต่อไร่ ขายในราคาขั้นต่ำตันละ 5,000 บาท หักต้นทุนแล้วจะเหลือกำไร ประมาณ 17,000 บาทต่อไร่ โดยช่วงที่ขายแตงโมได้ราคาดีที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม เนื่องจากพื้นที่อื่นๆ ไม่สามารถปลูกได้ และช่วงราคาขายที่ต่ำจะอยู่ในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากผลผลิตจะมาจากทั่วประเทศ ส่วนด้านราคาซื้อขายแตงโมรัน รัน จะขึ้น-ลงตามราคาตลาด และปริมาณผลผลิตในท้องตลาด แต่จะสูงกว่าแตงโมเนื้อสีแดงในช่วงราคาเดียวกัน ประมาณ 2-3 บาทต่อกิโลกรัม

โฆษณา
AP Chemical Thailand

ผลผลิตจากแตงโมแดงและเหลืองจากสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่จะส่งจำหน่ายที่ตลาดไทประมาณวันละ 40-50 ตัน โดยในส่วนของแตงโมเหลือง “รัน รัน” แม่ค้าให้การตอบรับที่ดีมาก บอกว่าลูกค้าทานแล้วติดใจกลับมาซื้ออีก ทำให้ขายได้ราคาดี และขายได้ต่อเนื่อง แม้ช่วงที่ผลผลิตแตงโมออกสู่ตลาดจำนวนมาก รวมถึงอายุการเก็บรักษาผลระหว่างรอการจำหน่ายหรือบริโภคได้ดีกว่าพันธุ์อื่นๆ ทั่วไป รูปทรงหมอนง่ายต่อการจัดวางและขนส่ง รวมถึงมีเปลือกเหนียว ไม่แตกง่าย ช่วยให้ลดการสูญเสียลงได้มาก และที่สำคัญ 80% ของผลผลิตแตงโมเหลืองรัน รัน จะส่งตรงไปจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง จึงมั่นใจได้ว่าแตงโมได้มาตรฐานการผลิต และปลอดภัยต่อผู้บริโภคแน่นอน ลุงเคนกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

4.แตงโมเหลืองพันธุ์-รันรัน
4.แตงโมเหลืองพันธุ์-รันรัน

ฝากถึงเกษตรกรที่สนใจเมล็ดพันธุ์แตงโมเหลือง สายพันธุ์รัน รัน

คุณพงษ์ศักดิ์กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตอนนี้แตงโมสายพันธุ์รัน รัน ยังอยู่ในช่วงของการแนะนำสายพันธุ์ แต่กลับได้รับการตอบรับจากเกษตรกรดีมาก หลายครัวเรือนเริ่มหันมาปลูกพันธุ์รัน รัน แทนพันธุ์เดิมมากขึ้น และมีการบอกต่อมากขึ้นเรื่อยๆ  โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถวจังหวัดสกลนคร  นครพนม  และจังหวัดใกล้เคียง  เนื่องจากมีการดูแลรักษาที่ง่าย ให้ผลผลิตที่ดี ขายได้ราคาดีกว่าพันธุ์อื่น เพราะในการผลิตจริงๆ นอกจากจะมีแตงโมที่คัดเกรดเพื่อรอส่งเข้าสู่ตลาดแล้ว ยังจะมีผลผลิตส่วนหนึ่งที่ตกเกรด เช่น ทรงผลผิดปกติ ขนาดผลเล็กเกินไป หรือมีร่องรอยความเสียหายจากโรคและแมลง ซึ่งผลผลิตส่วนนี้เกษตรกรมักได้ขายได้ยาก และราคาถูก แต่ในส่วนของพันธุ์    รัน รัน แม้ผลตกเกรด คุณภาพของเนื้อยังมีคุณภาพดีมาก สามารถขายให้ผู้บริโภค และแม่ค้าท้องถิ่นได้ง่าย และราคาดี

สำหรับเกษตรกรที่สนใจเมล็ดพันธุ์  “แตงโมเหลือง  สายพันธุ์รัน รัน”  สามารถติดต่อหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย  เมล็ดพันธุ์ของเจียไต๋ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-810-3031-7 ต่อ 136, www.chiataigroup.com